วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อันธกาสุร อสูรที่มีกำเนิดจากเหงื่อของพระศิวะ

อันธกาสุรวธามูรติ

กล่าวถึงอันธกาสูร ( ซึ่งเกิดจากเสโทของพระศิวะ และพระองค์ได้มอบให้หิรัณยากษะ ) ได้ขอพรจากพระพรหมว่า ขอให้สิ้นชีพก่อต่อเมื่อบังเกิดความรักต่อสตรีที่เปรียบเสมือนมารดา

เมื่อได้พรแล้วก็ได้ขึ้นเป็นอสูรราชแล้วก่อความเดือดร้อนอีกทั้งยังมีตัณหาใคร่จะได้พระเทวีปารวตีมาเป็นชายาตนจึงส่งนิลา ( อสูรรูปช้าง ) หมายสังหารพระศิวะแต่นนทิเกศวรทราบเรื่อจึงไปบอกแก่มหาวีรภัทร ( ผู้เป็นองค์รุทราวตาร ) มหาวีรภัทรจึงแปลงกายเป็นสิงหราชไปสังหารนิลา แล้วนำหนังช้างมาถวายพระศิวะให้ทรงใช้เป็นอาภรณ์ พระศิวะทรงนำกองทัพเทวดาและกองทัพภูตพรายออกไปรบแต่เมื่ออันธกาสูรถูกอาวุธ และโลหิตหยดลงสู่พื้นก็บังเกิดอสูรนับพันตน 

พระศิวะจึงแบ่งภาคเป็นนางโยเกศวรี อ้าพระโอษฐ์รองรับโลหิตนั้น นอกจากนี้ทวยเทพยังส่งนางศักติมาตริกา ( จามุณฑา มเหศวรี ไวษณวี พราหมณี เกามารี อินทราณี วราหิ นาราซิมหิ ) มาช่วยรบ ในท้ายสุดพระศิวะทรงใช้ตรีศูลเสียบร่างอันธกาสูรตั้งชูไว้จนสิ้นชีพ


อีกตำนาน
    “อันทราสูร” ซึ่งเป็นกษัตริย์ที่มีฤทธิ์มากตนหนึ่ง ซึ่งเกิดรักใคร่ในพระนางปารวตี มเหสีของพระศิวะ อสูรตนนี้ต้องการลักพาพระนางปารพตีไปเป็นเมียตนให้ได้ ต่อมาพระศิวะทรงทราบ จึงทรงพิโรธและได้ทำการต่อสู้กับอันทราสูร แต่ด้วยฤทธิ์เดชของอสูรที่มีอยู่นั้น คือหากมีเลือดออกจากตัวไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม หยดเลือดนั้นจะกลายเป็นตัวตนขึ้นมาใหม่เรื่อยไปไม่สิ้นสุด การต่อสู้ในครั้งนี้ทำให้พระศิวะ ทรงใช้เวลาในการทำศึกนานออกไปมาก ดังนั้นพระศิวะจึงทรงเนรมิตเทพจามุนทร และ พระแม่เจ้า 7 พระองค์ เพื่อเข้าช่วย โดยให้เทพจามุนทร และ พระแม่เจ้าทั้ง 7 พระองค์ คอยกินเลือดอสูรเพื่อไม่ให้กลายร่างขึ้นมาใหม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปอสูรก็ยังคงปรากฏกายขึ้นเรื่อย ๆ จนพระศิวะ ต้องทูลขอให้พระนารายณ์ เสด็จมาช่วยปราบอันทราสูรตนนี้ พระนารายณ์จึงบันดาลอิทธิฤทธิ์เอาชนะอสูรตนนี้ จนภายหลังอสูรยอมอ่อนน้อม เคารพนับถือพระศิวะ ซึ่งพระองค์ทรงโปรดแต่งตั้งให้อันทราสูรตนนี้ เป็นหัวหน้าของราชบริพารคนแคระ ของพระองค์สืบมา ลักษณะทางศิลป์ พระศิวะปางอันทรากาสูรวทามูรติ ทรงมี 8 กร โดยที่ 2 กร ถือตรีศูล ส่วนพระกรอื่น ๆ ทรงกลอง (บัณเฑาะว์) หรือ ระฆัง ดาบ หัวกระโหลกผี หนังช้าง และ กรที่เหลือทำปางทาจานิ คือ นิ้วชี้เหยียดตรงไปด้านหน้า นิ้วอื่นงอเข้าหากัน มีรูปเทพธิดาโยเกสวารีนั่งอยู่ข้างหน้าพระศิวะ เทพธิดาองค์นั้น ถือถ้วยสำหรับใส่หยดเลือดของอสูรอันทราสูร ส่วนอีกมือทรงถือกริช

ที่มา http://variety.phuketindex.com/faith/พรพระศิวะ-ปาง-3032.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหากาลีเทวีพิทักษ์โลก Mahakali - Anth Hi Aarambh Hai

มหากาลี เทวีพิทักษ์โลกา ประเภท ดราม่าอิงตำนาน เหนือธรรมชาติ กำกับโดย     Loknath Pandey, Madan Vaishyaal อำนวยการสร้างโดย  ...