วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

พระศิวะรบกับชลันธร

พระศิวะรบกับชลันธร


ครั้งหนึ่งด้วยความโอหังของเทวราชเป็นเหตุให้พระศิวะเบิกพระเนตรที่3 แต่เทวคุรุพฤหัสบดีได้ขอร้องไว้ ดังนั้นพระศังกรจึงโยนเพลิงนั้นไปที่ทะเลเกลือแล้วบังเกิดทารกขึ้นมาจากทะเลนั้น ทารกนั้นส่งเสียงกัมปนาทไปทั่วพระพรหมจึงเสด็จลงมาดูก็เข้าอุ้มทารกน้อยนั้น ทารกนั้นก็เข้ากอดพระศอแล้วเขย่าจนพระพรหมกรรแสง ขณะเดียวกันพระสมุทรก็ปรากฏกายด้วยแล้วนำทารกนี้ไปมอบให้กับอสูรคุรุ
ศุกขราจารย์ ( พระศุกร์ ) ทารกนี้มีนามว่า ชลันธร
 



เมื่อเจริญวัยชลันธรได้อภิเษกกับนางวฤนดา ลูกสาวของจอมอสูรกาลเนมิ นอกจากนี้มันยังได้รับพรจากพระพรหมว่า ตราบใดที่นางวฤนดายังมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเขาอยู่เมื่อนั้นเขาจะสมปรารถนาทุกประการ ต่อมาชลันธรขึ้นเป็นอสูรราชและเห็นราหู ชลันธรจึงถามราหูว่าเหตุใดจึงเหลือเพียงศีรษะ ราหูจึงเล่าถึงการกวนเกษียณสมุทรชลันธรเมื่อได้ฟังก็โกรธและยกทัพบุกสวรรค์ ในการรบทัพอสูรถูกทำลาย พระศุกร์จึงได้ใช้มนตร์มฤตสัญชิวินีชุบชีวิตอสูร ในคราวนี้กองทัพเทวดาได้ถูกทำลาย พระพฤหัสบดีจึงเก็บสมุนไพรจากภูเขาโทณะมาชุบชีวิตเทวดา ชลันธรเห็นดังนั้นจึงโยนภูเขาโทณะลงในทะเลทำให้คณะเทวดาต้องล่าถอย ชลันธรนั้นหยิ่งกับพลังอำนาจของตนยิ่งนักจึงยกทัพบุกสวรรค์อีกรอบ ในคราวนี้เทวดาได้อัญเชิญพระวิษณุมาร่วมรบ ในขณะที่รบพระวิษณุไม่สามารถทำอันตรายชลันธรได้ ( เพราะเกิดจากแรงพิโรธองพระศิวะ ) เทวฤาษีนารทจึงบอกให้ยุติสงครามแล้วให้ชลันธรยอมรับพระวิษณุเป็นพระเทวัญ ( พี่เขย เพราะเหตุว่าชลันธรเกิดจากทะเล เทวีลักษมีก็เกิดจากทะเลเช่นเดียวกัน )


และพาทั้งสองพระองค์มาประทับที่วังของตน นานวันเข้าชลันธรเริ่มไม่วางใจทั้งสองจึงขับไล่ไป ในขณะเดียวกันพระศิวะได้มีโองการให้พระนารทมุนีใช้วาทศิลป์อันเยี่ยมปลุกเพลิงพิโรธของศักติเทวีปารวตีเสีย เมื่อนั้นประตูแห่งมัจจุราชจะเปิดรอชลันธร พระนารทมุนีได้พูดจาหว่านล้อมเกี่ยวกับพระปารวตี ชลันธรนั้นเมื่อได้ฟังก็เกิดราคะขึ้นมาในใจและส่งราหูไปเป็นทูต ครั้นพระศิวะได้ฟังราหูมาสู่ขอพระแม่ปารวตีก็พิโรธและบังเกิดยักษ์หน้าสิงห์ออกมาไล่กินราหู พระศิวะสงสารจึงให้ปล่อยราหูไปแต่ยักษ์นั้นหิวมากจึงกินร่างของตนเองจนเหลือแต่หัว พระศิวะจึงประทานนามว่า เกียรติมุข ( หน้าที่ทรงเกียรติ ) และให้เป็นทวารบาล ผู้ใดไม่เคารพเกียรติมุขมันผู้นั้นย่อมไม่ได้รับพรจากพระศิวะ ชลันธรจึงนำกองทัพบุกไกรลาสครั้นพระศิวะทอดพระเนตรเห็นพระศุกร์ก็โกรธและบันดาลให้เกิดนางกฤติยา นางกฤติยาจับพระศุกร์ยัดที่ช่องสังวาสแล้วหายตัวไป ชลันธรนั้นได้ปลอมเป็นพระศิวะและเข้าไปหาพระแม่ปารวตี



 เมื่อเห็นพระเทวีน้ำเชื้อก็เคลื่อนสู่แผ่นดินแล้วสลบไป พระเทวีพิโรธมากจึงมีโองการให้พระวิษณุทำลายความซื่อสัตย์ของนางวฤนดา โดยพระวิษณุปลอมตัวเป็นชลันธรทำลายความซื่อสัตย์องนางวฤนดา นางวฤนดารู้เข้าก็โกรธและสาปให้พระวิษณุต้องลงไปเกิดเป็นมนุษย์เข้าสู้รบกับรากษสโดยมีวานรช่วยเหลือในสนามรบพระศิวะปรากฏวิศวรูปอันยิ่งใหญ่และทรงใช้พระบาทกวนเกษียรสมุทรจนบังเกิดกงล้อขนาดใหญ่มีรัศมีเท่ากับพระอาทิตย์ล้านดวงหมุนควงเข้าทับศีรษะของชลันธรจนร่างระเบิดนางวฤนดานั้นเมื่อรู้ก็เสียใจมากจึงท่องมนตรา5พยางค์ นางก็บรรลุถึงโมกษะและเปลวไฟก็ได้มอดไหม้ร่างของนางจนเป็นเถ้าถ่าน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหากาลีเทวีพิทักษ์โลก Mahakali - Anth Hi Aarambh Hai

มหากาลี เทวีพิทักษ์โลกา ประเภท ดราม่าอิงตำนาน เหนือธรรมชาติ กำกับโดย     Loknath Pandey, Madan Vaishyaal อำนวยการสร้างโดย  ...