วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

มหาภารตะ ตอนที่ 2 กำเนิดต้นวงศ์พี่น้องเการพ ปานฑพ

ตอนที่ 2 กำเนิดพี่น้องเการพ ปานฑพ


กาลผ่านไป ท้าวศานตนุได้สิ้นพระชนม์ หลังมีพระราชโอรสกับมเหสี สัตยวดี 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชาย จิตรางคทะ และ เจ้าชาย วิจิตรวีรยะ ในช่วงที่พระราชโอรสทั้งสองพระองค์อยู่ในวัยเยาว์ ท้าวภีษมะจึงทำหน้าที่สำเร็จราชการแทน

วันหนึ่งเจ้าชายจิตรางคทะ ได้สู้รบกับราชาคนธรรพ์ ด้วยเหตุว่า ทั้งคู่มีชื่อเหมือนกัน ต้องเหลือผู้ใช้นามนี้เพียงหนึ่งเดียว ซึ่งเจ้าชายจิตรางคทะพลาดท่าแพ้และสิ้นพระชนม์ในสนามรบ





วันปีผ่านไปจนเจ้าชายวิจิตรวีรยะเติบใหญ่พร้อมที่ขึ้นครองราชย์ ท้าวภีษมะเห็นว่าถึงเวลาอันเหมาะสมแล้ว จึงคิดเรื่องการจัดงานอภิเษกสมรสให้กับเจ้าชายวิจิตรวีรยะ  เวลาประจวบเหมาะกันนั้น พระราชาแห่งแคว้นกาสี ได้จัดพิธีเลือกคู่สยุมพร ให้กับพระธิดาทั้งสามของ พระองค์ ได้แก่ เจ้าหญิงอัมพา เจ้าหญิงอัมพิกา และเจ้าหญิงอัมพาลิกา โดยเชื้อเชิญเจ้าชายจากแคว้นต่างๆทั่วชมพูทวีปเข้าร่วมพระราชพิธีนี้ ซึ่งเจ้าชายแห่งกรุงหัสตินาปุระก็ได้รับคำเชิญเช่นกัน (บ้างก็ว่าไม่ได้รับเชิญ แต่ไปเอง)




ด้วยเจ้าชายวิจิตรวีรยะ ไม่เชี่ยวชาญการรบ ท้าวภีษมะจึงรับหน้าไปเข้าร่วมพิธีเลือกคู่สยุมพรแทน เมื่อพิธีเริ่ม ก็เป็นไปตามคาดไม่มีเจ้าชายพระองค์ใดต่อกรกับท้าวภีษมะผู้ยิ่งใหญ่ได้ เหลือเพิ่งแต่เจ้าชาย
ศัลวะ ยืนระยะได้เป็นคนสุดท้าย แต่ก็พ่ายแพ้ไปตามระเบียบ ดังนั้นท้าวภีษมะ จึงพาเจ้าหญิงผู้เลอโฉมทั้ง 3 พระองค์กลับกรุงหัสตินาปุระเพื่อเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายวิจิตรวีรยะ ซึ่งถือเป็นพระอนุชาของท้าวภีษมะนั่นเอง



เจ้าหญิงอัมพา ได้ยินดังนั้นก็ทรงเสียใจยิ่ง พร้อมทั้งโกรธแค้นต่อท้าวภีษมะที่ทำให้ความรักของนางกับเจ้าชายศัลวะต้องผิดหวัง ด้วยแรงเครียดแค้น เจ้าหญิงอัมพา จึงตั้งสัตย์ปฏิญาณว่าจะหาคนมาฆ่าท้าวภีษมะให้จงได้



เจ้าหญิงอัมพาบำเพ็ญตบะ บนยอดเขาหิมาลัย จนร่างกายเป็นน้ำแข็ง ในท้ายที่สุดเจ้าหญิงอัมพาได้พรจากพระศิวะว่า พระนางจะได้ไปเกิดใหม่ในชาติหน้า โดยที่พระนางจะได้เป็นฆ่าท้าวภีษมะด้วยตนเอง เจ้าหญิงอัมพาได้ตรัสขอพรเพิ่มว่า ให้พระนางสามารถระลึกชาติได้ เพื่อที่ลิ้มรสการชำระแค้นอย่างสาสม ซึ่งพระศิวะก็ทรงให้พรตามต้องการ ว่าแล้วเจ้าหญิงอัมพาก็กระโดดเข้ากองไฟฆ่าตัวตาย




ตัดกลับมาทีกรุงหัสตินาปุระ เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น เจ้าชายหนุ่มวิจิตรวีรยะเกิดประชวรด้วยโรคร้ายแรง และขึ้นพระชนม์ชีพในบัดดล ก่อนที่ได้ร่วมพิธีสยุมพรกับเจ้าหญิงทั้งสองพระองค์ ท้าวภีษมะกับพระมเหสีสัตยวดี ทรงเสียใจกับเหตุการณ์ยิ่ง แต่กับเกิดปํญหาตามมาคือราชวงศ์กุรุต้องสิ้นผู้สืบราชบัลลังค์ ด้วยที่ท้าวภีษมะได้เคยให้สัตย์ว่าจะไม่ขึ้นเป็นพระราชา และจะไม่มีความยินดีในสตรีอีกด้วย ดังนั้นทั้งสองพระองค์ จึงได้หาวิธีแก้ไขปัญหานี้ โดยการไปเชิญลูกของมเหสีสัตยวดีกับฤาษีปราศร ซึ่งก็คือ ฤาษีวยาส (ผู้รจนาเรื่องมหาภารตะร่วมกับพระพิฆเนศ) มาทำพิธีนิโยค (มี sex) กับ เจ้าหญิงอัมพิกา และเจ้าหญิงอัมพาลิกา 


ในคืนที่แรกที่เจ้าอัมพิกาต้องเข้าพิธีนิโยคกับฤาษีวยาส ด้วยความที่ฤาษีวยาสรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ เจ้าหญิงอัมพิกาทรงหลับตากล้ำกลืนด้วยความน่ารังเกียจ ขยะแขยงต่อฤาษีวยาส
หลังจากเสร็จพิธี ฤาษีวยาสได้ให้พร ต่อเจ้าหญิงอัมพิกาว่า พระนางจะได้ราชโอรส สืบต่อราชบัลลังค์กุรุ แต่ด้วยที่นางหลับตาด้วยความรังเกียจต่อข้า ดังนั้นลูกของพระนาง จะตาบอดสนิทตั้งแต่กำเนิด

ในคืนต่อมาที่ เจ้าหญิงอัมพาลิกา จะต้องเข้าร่วมพิธีเช่นกัน เมื่อแรกเห็นหน้า ด้วยความว่าฤาษีวยาสหน้าตาน่าสะพรึงหรือเช่นไรไม่ทราบ เจ้าหญิงอัมพาลิกา ถึงกับตกใจจะเป็นลม เนื้อตัวซีดเซียว หลังจากเสร็จพิธี ฤาษีวยาสก็ได้ให้พร ต่อเจ้าหญิงอัมพาลิกา ว่าพระนางจะได้พระโอรสที่หล่อเหลาและคนสุภาพอ่อนโยน แต่ด้วยความรังเกียจที่พระนางมีต่อข้า ลูกของพระนาง จะมีร่างกายขาวเผือก สุขภาพไม่แข็งแรง

เจ้าชายปาณฑุ

เจ้าชายธฤตราษฎร์

เมื่อครบกำหนดพระโอรสของเจ้าหญิงอัมพิกาและเจ้าอัมพาลิกาจึงถือกำเนิด โดยพระโอรสองค์หนึ่งแม้จะแข็งแรงแต่ดวงตาบอดสนิท มีพระนามว่า ธฤตราษฏร์ ส่วนพระราชโอรสอีกพระองค์ มีผิวพรรณขาวเผือก พระนามว่า ปาณฑุ และ ท้าวธฤตราษฏร์ และ ท้าวปานฑุ จะกลายเป็นต้นวงค์ เการพ และ ปานฑพ ที่มาของศึกมหาภารตะนี้นี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหากาลีเทวีพิทักษ์โลก Mahakali - Anth Hi Aarambh Hai

มหากาลี เทวีพิทักษ์โลกา ประเภท ดราม่าอิงตำนาน เหนือธรรมชาติ กำกับโดย     Loknath Pandey, Madan Vaishyaal อำนวยการสร้างโดย  ...