วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ห้ามใช้ต้นตุลสีบูชาพระคเณศ เรื่องแทรก ''ศิวะพระมหาเทพ''

สาเหตุที่ห้ามใช้ต้นตุลสีบูชาพระคเณศ

ในอดีตกาล มีสตรีนามว่าตุลสี ผู้เป็นบุตรีของธรรมราช พระนางเป็นสาวกผู้ภักดีต่อพระวิษณุเป็นอย่างมาก ทุกวันพระนางจะลงไปสรงนำ้ในแม่นำ้คงคา และไปบูชาพระวิษณุที่เทวาลัย วันหนึ่ง ขณะที่พระนางตุลสีกำลังจะไปสรงนำ้ในแม่นำ้คงคา พระนางก็ทรงเห็นพระคเณศทรงกำลังเข้าสมาธิอย่างสง่างามอยู่ พระนางตุลสีจึงทรงไปทูลขอพระคเณศทรงวิวาห์กับพระนาง พระคเณศทรงปฏิเสธอย่างสุภาพว่าพระองค์ไม่ทรงปรารถนาจะวิวาห์ พระนางตุลสีทรงโกรธ จึงได้สาปให้ในอนาคตพระคเณศจะต้องทรงวิวาห์ พระคเณศจึงทรงสาปพระนางกลับ พระคเณศทรงสาปให้ในอนาคตพระนางตุลสีจะต้องวิวาห์กับอสุร เมื่อพระนางทรงรับคำสาปเช่นนี้ พระนางก็สวดสรรเสริญ และอ้อนวอนพระคเณศให้ทรงให้อภัยแก่พระนาง พระคเณศจึงทรงให้พรว่าในอนาคตพระนางตุลสีจะทรงเป็นเลิศในหมู่พืช และเหล่าเทวดาทั้งหลาย โดยเฉพาะพระวิษณุจะทรงโปรดปรานการใช้ตุลสีมาบูชาพระองค์เป็นอย่างยิ่ง แต่ต้นตุลสีจะเป็นต้นไม้ที่ห้ามใช้บูชาพระคเณศ 



ซึ่งต่อมา พระนางตุลสีก็วิวาห์กับอสุรชลันธร โดยพระนางตุลสีนั้นเป็นชายาที่ภักดีต่อสวามี และยังคงเป็นสาวกผู้ภักดีของพระวิษณุดังเดิม เมื่อพระวิษณุทรงแปลงกายเป็นอสุรชลันธรเพื่อหลอกให้พระนางตุลสีทรงเผลอมีสัมพันธ์กับชายอื่นที่ไม่ใช่สวามี จนชลันธรไม่มีอำนาจความดีของพระนางตุลสีคุ้มครอง จึงถูกพระศิวะสังหาร พระนางตุลสีทรงเสียใจเป็นอย่างมากที่ถูกพระผู้เป็นเจ้าที่ตนศรัทธาเป็นอย่างยิ่งหลอกใช้เล่ห์กลจนสวามีของตนต้องถูกสังหาร พระนางตุลสีจึงทรงสาปให้พระวิษณุต้องกลายเป็นหิน หลังจากนั้นพระนางตุลสีก็เสียชีวิตลง พระวิษณุทรงรู้สึกเสียใจเช่นกัน พระองค์จึงทรงให้พรให้พระนางตุลสีจะได้เกิดใหม่เป็นต้นตุลสีที่พระวิษณุและเหล่าเทวดาทั้งหลายทรงโปรดปราน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหากาลีเทวีพิทักษ์โลก Mahakali - Anth Hi Aarambh Hai

มหากาลี เทวีพิทักษ์โลกา ประเภท ดราม่าอิงตำนาน เหนือธรรมชาติ กำกับโดย     Loknath Pandey, Madan Vaishyaal อำนวยการสร้างโดย  ...